Vì sao thị trường xe đạp điện vắng khách ?



Các cửa hàng xe đạp điện luôn trong tình trạng vắng khách.

Sau đợt tăng giá xăng, rất nhiều người dân đã nghĩ đến việc mua xe đạp điện để làm phương tiện thay thế. Song thực tế thị trường xe đạp điện tại Bắc Ninh gần như không có đột biến so với năm 2010.

Trên các tuyến phố của các phường Tiền An, Ninh Xá… (thành phố Bắc Ninh) đều có các cửa hàng, đại lý bán xe đạp điện, với nhiều loại mẫu mã cũng như chủng loại như Soki.C.T, Lock-In, Yamaha, GIANT, Asama… nhưng số lượng khách mua vẫn không tăng.

Anh Nghiêm Anh Tuấn, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH MTV Xuân Thiên, chủ cửa hàng xe đạp Xuân Thiên ở phường Tiền An cho biết: “Dù là một cửa hàng xe đạp khá lớn ở thành phố Bắc Ninh nhưng mỗi tháng chúng tôi cũng chỉ bán được từ 12-15 chiếc, hơn trước đây khoảng 2-3 chiếc…”.

Nhiều chủ của hàng kinh doanh xe đạp điện cho biết giá thành xe đạp điện cũng đa dạng theo chủng loại, thường dao động từ 6 đến 10 triệu đồng/chiếc, một số nhãn hiệu xe nổi tiếng của các nước châu Âu, hay của Nhật bán giá từ 13 đến 15 triệu đồng/chiếc. Khách mua vắng vẻ là tình trạng chung của các cửa hàng xe đạp điện tại thành phố Bắc Ninh.

Chị Nguyễn Hải Yến ở phường Đại Phúc (TP. Bắc Ninh) kể: “Cách đây hai năm nhà tôi mua một chiếc xe đạp điện để mẹ tôi đi lại cho tiện, năm nay cũng có ý định mua cho con gái đang học lớp 10, nhưng tính lại thì thấy nó cũng ngốn nhiều điện quá, mà điện giờ thì cũng tăng giá, rồi bọn trẻ có xe đi lại túm tụm đèo hai, đèo ba chẳng mấy hỏng, thôi thì vẫn cho chúng đi xe đạp thường thôi…”.

Lý do khiến thị trường xe đạp điện dậm chân tại chỗ phần nhiều là do khách hàng đã dần nhận thấy một số bất cập của loại hình phương tiện giao thông này. Cụ thể, khi xe hỏng ắc quy, khách hàng phải tốn từ 1,5 đến 2 triệu đồng cho một bộ ắc quy mới. Chưa kể đến việc mất nhiều tiền thay thế linh kiện nhưng cũng không thể biết chất lượng thế nào.

Một thợ sửa xe đạp điện ở phường Tiền An cho biết: “Khi chạy xe, mọi người hay không để ý nên phanh nguồn cấp điện, động cơ sẽ ngắt tự động. Xe đi trời mưa và lúc rửa xe phải tránh để nước tràn vào hộp điều khiển. Nếu đường ngập nước cao quá hộp điều khiển (thấp hơn xe máy), xe đạp điện sẽ không hoạt động”.

Vấn đề nữa mà khách hàng mua xe thường gặp là khi xe bị trục trặc về kỹ thuật, các cửa hàng sửa chữa xe máy, xe đạp thông thường không chữa nổi, khách phải mang xe đến đúng cửa hàng chuyên môn, hay đại lý phân phối để kiểm tra.

Thêm nữa, Luật Giao thông đường bộ quy định người đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm; khi gặp trục trặc, người đi xe phải đạp bộ với mũ bảo hiểm trên đầu gây nóng bức, cũng là một trong những lý do khiến khách hàng thấy bất tiện.

Tiện ích của xe đạp điện đã rõ, song những hạn chế của loại hình phương tiện này cũng là lý do khiến thị trường xe đạp điện ảm đạm. Để thị trường xe đạp điện thực sự có những bước đột biến thì các nhà sản xuất cần sáng tạo hơn nữa trong khâu thiết kế, củng cố thêm những tiện ích nhằm đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng.
Theo Nguyễn Thanh (Báo Bắc Ninh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM XE ĐẠP ĐIỆN HIỆP CƯỜNG
Xin chân thành cảm ơn Qúy vị và các bạn đã ghé thăm

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

LƯỢT TRUY CẬP