Cuối tháng 8/2005, Sở Giao thông công chính Tp.HCM kiến nghị khá nhiều biện pháp hạn chế xe máy cá nhân, trong đó có biện pháp "khai tử" những loại xe máy có niên hạn sử dụng trên 20 năm và buộc người có xe máy phải đóng phí môi trường 6 triệu đ/năm. Sở Giao thông công chính Tp.HCM đã đệ trình một đề án giải quyết ách tắc giao thông trong giai đoạn 2006-2010, trong đó sẽ quy định: từ năm học 2005-2006, Tp.HCM sẽ nghiêm cấm học sinh các trường phổ thông (dưới 18 tuổi) sử dụng mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh trên 50 cm3 và từ năm 2006-2007, cấm tất cả học sinh sử dụng các loại mô tô 2 bánh để đi học. Những thông tin trên cùng với giá xăng tăng vọt đã tác động khá mạnh đến những hộ gia đình có đông con đang đi học ở Tp.HCM. Họ bắt đầu tìm đến các cửa hàng bán xe đạp điện để xem hàng và khảo sát công dụng, giá cả của mặt hàng này. Trên thị trường Tp.HCM hiện có bán khá nhiều loại xe đạp điện sản xuất, lắp ráp trong nước và hàng NK với các thương hiệu như E-Bike, Delta, Viah, E-GO... Nhân viên cửa hàng bán xe đạp điện ở 217 Lý Chính Thắng Q.3, Tp.HCM cho biết: những người đến xem hàng và mua xe đạp điện thường là những người ít tiền, rất khó mua cho con mình một chiếc xe máy để đi học trong khi nhà ở trong hẻm, quá xa bến đỗ xe buýt. Họ muốn con em mình chủ động trong việc đi học, không thụ động chờ phụ huynh đưa đón. Đặc biệt, xe đạp điện không bị các trường học cấm học sinh sử dụng, không cần giấy phép lái xe, đăng ký xe, tiết kiệm cả tiền mua xe và xăng dầu chạy xe. Theo tính toán của các chuyên gia, với giá xăng hiện nay, chỉ tính riêng tiền xăng chạy xe máy, chưa tính tiền mua xe máy, mỗi ngày chạy khoảng 30 km thì sau khoảng một năm, số tiền này lên tới ít nhất là khoảng 5-6 triệu đồng, bằng giá mua 1 chiếc xe đạp điện và tiền điện nạp vào ắc quy trong 1 năm. Xe đạp điện có nhiều cấu tạo hợp với học sinh, sinh viên như: xe có kích thước nhỏ, gọn hơn xe máy, rất hợp với học sinh, trọng lượng xe nhẹ, chỉ từ 33 kg đến cao nhất là 70 kg, chở được 2-3 người (120-180 kg), tốc độ khá hợp với đường phố đông người hiện nay (30-50 km/giờ), chạy khoảng 60-70 km mới phải nạp điện, tuổi thọ ắc quy là sau 400 lần nạp điện mới phải thay thế ắc quy. Do nắm bắt được sở thích và thị hiếu của giới trẻ, các hãng sản xuất xe đạp điện ở Trung Quốc và Đài Loan đưa vào thị trường Việt Nam hơn 15 chủng loại, mẫu mã, màu sắc khác nhau, rất thời trang, giá bán phù hợp với túi tiền của đa số học sinh, sinh viên. Phía đuôi xe, nhà sản xuất còn gắn một chiếc hộp đựng đồ rất đẹp, có khóa, còn kiểu dáng bên ngoài thì bắt chước theo kiểu dáng của xe tay ga đang được ưu chuộng hiện nay. Một số nhà sản xuất còn cho lắp 4 đèn ở bình điện để báo hiệu cho người sử dụng biết lượng điện đang còn bao nhiêu để tiên liệu cho đoạn đường đi của mình. Các cửa hàng còn tung những đợt khuyến mãi qùa tặng đặc biệt dành cho học sinh và sinh viên như: mua 1 xe đạp điện được tặng một trong những qùa tặng sau: báo Mực Tím 1 năm, báo Thanh Niên 6 tháng, báo Thế Giới Phụ Nữ 6 tháng, sách vở đồ dùng học tập (trị giá khoảng 100.000 đồng), Card Internet (100.000 đồng), một chuyến du lịch Mỹ Tho, Bến Tre vào dịp năm mới 2006. Ngoài ra, khách hàng còn được tặng thẻ ưu đãi giảm giá khi đi du lịch trong nước, trị giá 200.000 đ/người/tour. Tuy nhiên, xe đạp điện có một số điểm bất tiện hơn xe máy, nhất là hệ thống điện, cụ thể: khi dừng xe hoặc đỗ xe mà quên tắt khóa điện, lỡ tay vặn ga, xe sẽ chạy ngay dễ gây ra tai nạn. Khi chạy xe nếu phanh nguồn cấp điện, động cơ sẽ ngắt tự động, xe đi trong mưa và trong lúc rửa xe phải coi để nước không tràn vào động cơ và hộp điều khiển, trên đoạn đường ngập nước cao quá hộp điều khiển (thấp hơn xe máy), xe đạp điện sẽ hết hoạt động. Một số loại xe đạp điện có kiểu dáng giống như xe tay ga nhưng không có bàn đạp nên khi ắc quy hỏng, người sử dụng phải dắt bộ toát đầm đìa mồ hôi. Vấn đề rắc rối cuối cùng là khi xe bị trục trặc về kỹ thuật điện, các cửa hàng sửa chữa xe máy, xe đạp thông thường không chữa nổi mà phải mang xe đạp điện đến đúng cửa hàng chuyên môn để kiểm tra, mà cửa hàng loại này ở Tp.HCM còn đếm trên đầu ngón tay. Các cửa hàng bán xe đạp điện chỉ bảo hành miễn phí do lỗi kỹ thuật của động cơ, bộ điều khiển và ắc quy. Hiện nay, ở các quận nội thành Tp.HCM, do các đường phố rất đông các phương tiện giao thông nên tốc độ chạy xe máy và xe đạp điện gần như bằng nhau, do đó khả năng gây ra tai nạn giao thông cũng ngang nhau. Tuy nhiên, hiện Nhà nước chưa có quy định nào về xe đạp điện nên các cảnh sát giao thông coi việc học sinh, sinh viên chạy xe đạp điện là hợp pháp, không xử phạt về việc không có giấy phép lái xe, không đăng ký xe, không mua bảo hiểm, không có gương chiếu hậu, còn các trường học thì cho phép học sinh thoải mái đi xe đạp điện đến trường. Theo TBKTVN |
Chuyển động thị trường xe đạp điện
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
TRUNG TÂM XE ĐẠP ĐIỆN HIỆP CƯỜNG
Xin chân thành cảm ơn Qúy vị và các bạn đã ghé thăm